Loading...
Tiết kiệm tiền đại học từ khi con chưa chào đời

"Tôi quyết định sẽ tiết kiệm tiền cho con vào Đại học thậm chí còn trước khi gặp chồng mình", Christine Wheeler, một bà mẹ 31 tuổi với hai đứa con ở Olympia, Washington nói.

Với quyết định này, từ 5 năm trước khi đứa con đầu tiên ra đời, cô bắt đầu tham gia Gói 529. Đây là tên một chương trình được thiết kế để những người tham gia có thể tiết kiềm tiền phục vụ việc học Đại học của con cái họ trong tương lai. Nếu tham gia, hàng tháng các gia đình sẽ chuyển vào tài khoản 529 của họ một khoản tiền nhỏ. Khi con họ vào Đại học, số tiền gom góp được sẽ dùng để trả học phí, các chi phí liên quan. Tiền cho vào gói 529 sẽ được ưu đãi thuế hơn so với thông thường.

Sở dĩ Wheeler lo xa, vì bản thân cô từng phải gánh một số khoản nợ thời sinh viên và phải trả dần sau khi ra trường. Cô lo rằng nếu con mình vừa gánh nợ vừa thất nghiệp thì không sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ở Mỹ, có một chương trình được thiết kế riêng nhằm hỗ trợ cha mẹ tiết kiệm học Đại học cho con từ sớm.

Tương tự Wheeler, nhiều cha mẹ Mỹ đang có phong trào mở tài khoản tiết kiệm Đại học cho con ngay từ bé. Có người mở cho mỗi đứa con một tài khoản.

Theo tính toán, nếu cha mẹ trẻ đều đặn gửi 150 USD mỗi tháng từ lúc đứa trẻ chào đời với lãi suất 7% mỗi năm, khi đứa trẻ tốt nghiệp trung học xong sẽ có 60.000 USD để sẵn sàng vào Đại học. Các chuyên gia cho biết hầu hết những người tham gia chương trình 529 hiện nay bỏ khoảng 200 đến 300 USD mỗi tháng.

Hiện nay, chi phí trung bình cho việc học đại học của một sinh viên ở Mỹ là 23.000 USD một năm. Mỗi năm, con số trên tăng khoảng 2 đến 3%. Nếu nhà nào có 3 đứa con sẽ vào Đại học trong 20 năm tới, họ cần chuẩn bị sẵn sàng khoảng 700.000 USD, một chuyên gia quản lý tài sản từ ngân hàng Wells Fargo nói.

Mary Morris, chủ tịch một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ các chương trình tiết kiệm, cho biết xu hướng hiện nay của các gia đình là bắt đầu chuẩn bị tiền cho Đại học càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, nhiều người cũng lập tài khoản tiết kiệm Đại học cho cháu. Thống kê cho thấy 10 đến 20% chủ tài khoản của chương trình 529 ở Mỹ là các bậc ông bà. Như cô Lochner, một người mẹ có hai đứa con đã vào Đại học cho biết cô đã hoàn tất việc trả trước chi phí học hành cho các con. Nay cô mở tài khoản và bỏ vào 219 USD mỗi tháng để dành cho các cháu, dù chưa có đứa cháu nào.

Còn cô Wheeler ở Washington, trước đây khi còn độc thân, cô chỉ bỏ vào tài khoản vài ba USD mỗi tháng. Còn nay khi đã là mẹ của hai đứa con, cô đều đặn mỗi tháng trích 80 USD cho vào tài khoản.

"Đây sẽ là món quà dành cho các con của tôi, để tôi có thể nói với chúng rằng mẹ nghĩ đến các con ngay cả khi con chưa chào đời", Wheeler nói.

Anh Đức (Theo Mainstreet), Nguồn: http://tccn.vietstock.vn

Các tin khác
free stats Khoa Tài Chính - Ngân Hàng
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: tcnh.ueb.edu.vn