Loading...
ĐIỂM TIN TÀI CHÍNH TUẦN 18/5 ĐẾN 25/5

1. Điểm tin Thị trường Tài chính

 

Thị trường phái sinh gây sững sờ trong ngày đáo hạn

Thị trường Chứng khoán tuần qua ghi nhận những thay đổi đột ngột trong ngày đáo hạn phái sinh, khiến các nhà đầu tư “đứng ngồi không yên”. Cụ thể là, vào ngày 21/5/2020, hợp đồng tương lai chỉ số VN30 kỳ hạn 1 tháng (mã VN30F2005) đáo hạn với giá đóng cửa đột ngột tăng trần, bỏ xa chỉ số cơ sở, khiến một số nhà đầu tư lãi lớn, còn một số nhà đầu tư khác bị “cháy” tài khoản.

Chi tiết xem tại đây.

 Dòng tiền của nhà đầu tư mạnh và thông minh
Thị trường chứng khoán lao dốc vì đại dịch Covid-19 sau đó hồi phục đã tạo ra cơ hội lớn cho những người có tiền mặt, nên một phần dòng tiền từ các kênh đầu tư khác chảy mạnh vào thị trường. Dòng tiền bắt đáy này được coi là mạnh và thông minh.

Chi tiết xem tại đây.

 

2. Điểm tin Ngân hàng

 

Thị phần “Big 4” sẽ bị co hẹp bởi quy định về quản lý rủi ro của NHNN

Với những yêu cầu tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN, bốn NHTM quốc doanh lớn nhất của Việt Nam cần có hệ số CAR tối thiểu là 8%. Tuy nhiên, hiện tại các ngân hàng này đang khá chật vật trong quá trình tăng vốn để đáp ứng yêu cầu về quản lý rủi ro. Trong đó, Vietcombank chỉ phát hành thành công 3% vốn cổ phần (theo kế hoạch là 10%) do thị giá cổ phiếu tăng cao, không hấp dẫn nhà đầu tư. Còn BIDV đến hết năm 2019 mới hoàn thành phát hành thêm 15% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài KEB Hana, theo đó vốn điều lệ tăng thêm 6.033 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù vừa phát hành thêm cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, vừa phát hành trái phiếu để tăng vốn cấp 2, BIDV vẫn thiếu hụt một lượng vốn ước lớn cần cho tăng trưởng riêng năm nay.

Chi tiết xem tại đây.

 

Người dân có xu hướng giảm tiền gửi tại tài khoản thanh toán

Trên cơ sở dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước, tập hợp thống kê của BizLIVE cho thấy lượng tiền gửi thanh toán của các cá nhân trên tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng vừa có biến động mạnh. Cụ thể, trong quý I/2020, mặc dù số lượng tài khoản loại này tiếp tục tăng cao theo xu hướng nối dài nhiều năm qua, nhưng giá trị tiền đọng lại trên tài khoản sụt giảm mạnh so với quý liền trước (quý IV/2019).

Chi tiết xem tại đây.

 

3. Điểm tin Tài chính Quốc tế
 

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hủy niêm yết công ty Trung Quốc

Nổi bật nhất trong tuần qua, ngày 20/5, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật hủy niêm yết công ty Trung Quốc. Các công ty như Alibaba hay Baidu có thể bị rút niêm yết tại Mỹ nếu không thể chứng minh họ không bị chi phối bởi chính phủ.

Chi tiết xem tại đây.

 

Thái Lan thông qua kế hoạch đưa Thai Airways ra Tòa án Phá sản

Ngày 19-5, Chính phủ Thái Lan đã thông qua quyết định để Thai Airways International (THAI) nộp đơn phá sản lên Tòa án Phá sản quốc gia. Trong những năm qua, Thai Airways gặp nhiều khó khăn về tài chính sau nhiều năm thua lỗ liên tiếp và đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 gần đây. Trong nửa đầu năm 2020, hãng hàng không này dự kiến ​​sẽ ghi nhận khoản lỗ 18 tỷ baht. Việc cho phép THAI nộp đơn phá sản được xem như một giải pháp nhằm tái gây dựng hãng hàng không quốc gia Thái Lan.

 Khoa TCNH 

Các tin khác
free stats Khoa Tài Chính - Ngân Hàng
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: tcnh.ueb.edu.vn