Loading...
Chứng quyền vắng khách

Lượng đặt mua chứng quyền đã giảm mạnh so với trước, khi thị trường chứng khoán đảo chiều ở mốc tâm lý 1.000 điểm.

SSI và HSC - hai công ty chứng khoán dẫn đầu thị phần môi giới cổ phiếu và chứng quyền quý III - vừa phát hành 15 mã chứng quyền mới. Tuy nhiên, trái với nhu cầu cao những đợt phát hành đầu tiên, tỷ lệ thành công trung bình trong đợt chào bán lần này chỉ hơn 25%.

Trong hai ngày 8 và 9/10, Công ty chứng khoán TP HCM (HSC) chào bán 5 mã chứng quyền tương ứng với 5 cổ phiếu MWG, VNM, MBB, FPT, VRE, cùng kỳ hạn 6 tháng, nhưng mã đặt mua cao nhất chỉ hơn 12%, mã thấp nhất chưa tới 1%.

Công ty chứng khoán SSI cùng thời gian này chào bán 10 mã chứng quyền nhưng kết quả cũng không mấy khả quan. Kết thúc đợt chào bán, chỉ có hai mã kỳ hạn ngắn 3,5 tháng đạt tỷ lệ phát hành gần 100%, còn lại 8 mã chứng quyền kỳ hạn 6,5 tháng tỷ lệ phân phối trung bình chưa tới 20%.

Kết quả này trái ngược với sự tích cực trong giai đoạn đầu khi sản phẩm chứng quyền ra mắt, nhưng là điều đã được dự báo khi thị trường cơ sở gần đây gặp khó khăn.

VN-Index lần thứ 4 thất bại trước ngưỡng tâm lý 1.000 điểm. Giao dịch trên thị trường cơ sở thận trọng trong biên độ hẹp, với thanh khoản sụt giảm. Diễn biến này không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý của nhà đầu tư, mà thị trường phái sinh cũng bị tác động. Theo một số chuyên gia, diễn biến kém tích cực của thị trường chung, đặc biệt là sự trùng xuống tại những mã cổ phiếu cơ sở khiến sức hút của chứng quyền không cao như trước.

Theo thống kê của Công ty chứng khoán MB (MBS), thanh khoản trên thị trường chứng quyền đã giảm mạnh so với cuối tháng 9, với mức trung bình chỉ còn gần 4 tỷ đồng trong ba phiên gần nhất, so với mức đỉnh hơn 14 tỷ đồng.

Xu hướng giao dịch cũng phân hóa mạnh, chủ yếu tập trung ở nhóm có thời gian đáo hạn dưới 40 và từ 40 đến 70 ngày, chiếm tỷ trọng 29% và 62%, trong khi nhóm kỳ hạn dài 70-110 ngày giảm xuống chỉ còn 9%. Tổng số 20 mã chứng quyền đang giao dịch, quá nửa hiện nay đang chịu lỗ, trong đó, mức lỗ lớn nhất hơn 90% thuộc về chứng quyền cổ phiếu HPG.


Minh Sơn

Các tin khác
free stats Khoa Tài Chính - Ngân Hàng
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: tcnh.ueb.edu.vn