Loading...
NHNN và WB phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề về xử lý nợ xấu

Các đại biểu tham dự Hội thảo chuyên đề về xử lý nợ xấu
Ngày 26/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank Group - WBG) tổ chức hội thảo: “Xử lý nợ xấu tại Việt Nam: giảm thiểu rủi ro trong ngành ngân hàng và cải thiện sự phát triển của nền kinh tế”.

Tham dự Hội thảo, về phía NHNN có Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đại diện lãnh đạo Vụ Pháp chế, Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, Công ty quản lý tài sản của các Tổ chức tín dụng (VAMC). Về phía Ngân hàng Thế giới (WB) có ông Achim Fock, Giám đốc phụ trách họat động và các Dự án tại Việt Nam cùng nhiều đại diện, chuyên gia quốc tế thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG). Đặc biệt, Hội thảo còn có sự hiện diện của bà Beatrice Maser, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam cùng nhiều đại diện lãnh đạo của các ngân hàng, tổ chức tín dụng quốc tế.

 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: “Việc cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu trong giai đoạn 2016-2020 là cần thiết, khắc phục những tồn tại, hạn chế của hệ thống các tổ chức tín dụng, đồng thời là quá trình tiếp nối và kế thừa các kết quả đạt được trong quá trình triển khai Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 01/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo nền tảng cho sự phát triển an toàn, bền vững của hệ thống các tổ chức tín dụng đến năm 2020.”

Hội thảo chuyên đề kéo dài một ngày được chia thành 4 phiên làm việc với các vấn đề tập trung như: (i) Các yêu cầu về giám sát các khoản nợ xấu; (ii) Các phương thức tiếp cận trong xử lý nợ xấu; (iii) Kinh nghiệm của các quốc gia về xử lý nợ xấu; (iv) Phát triển thị trường cho các tài sản bị tịch biên để xử lý nợ. Mục tiêu của Hội thảo là nhằm trao đổi kinh nghiệm thực tiễn của WBG trong xử lý nợ xấu tại một số nước; các chính sách của NHNN về giám sát, xử lý nợ xấu; các cải cách ngân hàng trong thời gian vừa qua và phổ biến Nghị quyết thí điểm xử lý nợ xấu của NHNN.

 

Các chuyên gia trao đổi tại Hội thảo

Trao đổi tại Hội thảo, các chuyên gia nhận định công tác xử lý nợ xấu của các TCTD tại Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được bước đầu thành công. Nợ xấu được kiềm chế, tỷ lệ nợ xấu nội bảng cuối năm 2015 được đưa về mức 2,55% tổng dư nợ tín dụng. VAMC đã phát huy được chức năng của mình trong việc phân bổ chi phí nợ xấy, hỗ trợ cơ cấu lại doanh nghiệp. Qua đó, góp phần xử lý nợ xấu và thúc đẩu tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế.

Tuy bước đầu thực hiện đã có nhiều kết quả khả quan, song nhiều ý kiến cũng cho rằng giá trị nợ xấu hiện tại và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu còn lớn đang gây rủi ro đối với sự an toàn và hiệu quả hoạt động của các TCTD tại Việt Nam. Hơn nữa, cơ chế và chính sách về xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm vẫn còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ.

Tại Hội thảo, các đại diện của NHNN sẽ trình bày một số nội dung liên quan đến Nghị quyết 42, Quyết định số 1058; thực tiễn giám sát hệ thống TCTD tại Việt Nam, những khó khăn, vướng mắc đối với cơ quan quản lý trong công tác giám sát, xử lý nợ xấu và một số giải pháp xử lý nợ xấu. Đồng thời, các chuyên gia của Ngân hàng thế giới chia sẻ những kinh nghiệm, bài học về giám sát và xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu tại một số nước để quý vị đại biểu trao đổi, thảo luận nhằm rút ra những bài học cho hoạt động tái cơ cấu, giám sát và xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam.

Nguồn:

Các tin khác
free stats Khoa Tài Chính - Ngân Hàng
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: tcnh.ueb.edu.vn