Loading...
Bàn về vai trò của ngân hàng xanh trong xanh hóa nền kinh tế

Sáng ngày 16/9/2016, Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN đã tổ chức hội thảo “Vai trò của ngân hàng xanh trong xanh hóa nền kinh tế”. Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ đề tài cấp Nhà nước: "Vai trò của mô hình ngân hàng xanh trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế - kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách" do PGS.TS Trần Thị Thanh Tú làm Chủ nhiệm và quỹ NAFOSTED tài trợ.

Hội thảo được tổ chức nhằm hỗ trợ nâng cao nhận thức cũng như thúc đẩy tiến trình tham gia của các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính xanh, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Hội thảo được tiến hành dưới sự chủ tọa của PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT, ĐHQGHN với sự tham gia của hơn 100 đại biểu là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, đại diện của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Ngân hàng Nhà nước, đại diện lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Viện Nghiên cứu châu Âu, các nhà khoa học, giảng viên, NCS, sinh viên…

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT phát biểu khai mạc hội thảo

4 bài tham luận được trình bày tại hội thảo của các diễn giả là các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng trong nước và quốc tế. Trong đó, (i) TS Cấn Văn Lực - Giám đốc Trường đào tạo BIDV, Cố vấn cao cấp của Chủ tịch BIDV, Hàm Phó Tổng giám đốc BIDV phân tích vai trò của “Ngân hàng xanh” trong quá trình phát triển bền vững; (ii) PGS.TS Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trình bày về các cơ hội, thách thức và điều kiện thực hiện “Ngân hàng xanh”; (iii) PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Huệ - Trưởng Bộ môn Chứng khoán, Viện Ngân hàng - Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân phân tích những khó khăn và thuận lợi của doanh nghiệp khi tiếp cận dịch vụ tài chính xanh; (iv) bà Nguyễn Thiên Hương - chuyên gia Chương trình quản lý rủi môi trường và xã hội, Tổ chức Tài chính Quốc tế chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thúc đẩy nguồn tài chính xanh phục vụ cho tăng trưởng bền vững.
Các tham luận tại hội thảo đã được các học giả, các chuyên gia thực tiễn, các nhà quản lý, hoạch định chính sách trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng trao đổi, thảo luận phân tích thực trạng cũng như đề xuất một số giải pháp triển khai mô hình ngân hàng xanh tại một số quốc gia trên thế giới và Việt Nam.



Các diễn giả trình bày tham luận tại hội thảo

Kết quả các nghiên cứu cũng như ý kiến trao đổi tại hội thảo cho thấy xây dựng mô hình ngân hàng xanh là một giải pháp hữu hiệu để huy động nguồn lực phục vụ cho phát triển bền vững của các quốc gia. Tuy nhiên, tại nhiều quốc gia đang phát triển trong đó có Việt Nam, ngân hàng xanh là một khái niệm mới do tầm quan trọng đối với yêu cầu bảo vệ môi trường thường chưa được đánh giá đúng mức khi so với những mục tiêu về tăng trưởng tại Việt Nam. Do đó, nhận thức của bản thân các ngân hàng cũng như các doanh nghiệp Việt Nam về ngân hàng xanh chỉ ở mức độ cơ bản nhất.
Để khắc phục tình trạng này theo ý kiến của các chuyên gia, Chính phủ cũng như bản thân các NHTM phải nâng cao hơn nữa nhận thức của cả các nhà quản lý ngân hàng cũng như các doanh nghiệp về lợi ích của mô hình ngân hàng xanh, tăng cường tuyên truyền thông tin cho các doanh nghiệp về tăng trưởng xanh, tín dụng xanh, và nâng cao ý thức sử dụng hàng hóa sản phẩm xanh của người tiêu dùng.
Thực tế cho thấy đôi khi doanh nghiệp và người dân có ý thức về sự cần thiết tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường nhưng vẫn không tuân thủ một cách triệt để, do đó theo ý kiến của TS. Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý cần phải nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục tình trạng này.
Các chuyên gia tại hội thảo cũng nhất trí với việc cần kết hợp chiến lược xây dựng mô hình ngân hàng xanh vào trong chiến lược phát triển chung của ngành ngân hàng. Chính phủ cần xây dựng và ban hành các biện pháp và chính sách khuyến khích phát triển hoạt động ngân hàng xanh và khuyến khích doanh nghiệp thực hiện đầu tư xanh.


Hội thảo thu hút đông đảo đại biểu quan tâm tham dự

Kinh nghiệm quốc tế được thảo luận tại hội thảo cho thấy, các NHTM phải xây dựng và triển khai hệ thống Quản lý Rủi ro Môi trường xã hội (QLRR MTXH), thiết lập bộ phận chuyên trách thẩm định và phát triển tín dụng xanh để hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư xanh, giảm bớt các rào cản trong cấp vốn tín dụng xanh, tăng cường chính sách phát triển chung về hoạt động đầu tư xanh, tín dụng xanh. Đại diện của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), bà Nguyễn Thiên Hương cũng bày tỏ sự sẵn sàng của tổ chức IFC trong việc chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ cho các NHTM trong quá trình áp dụng quy định về mô hình ngân hàng xanh.

Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến chia sẻ, đóng góp và đề xuất về các giải pháp và khuyến nghị hữu ích cho các cơ quan hoạch định chính sách nhằm phục vụ cho hoạt động xây dựng và phát triển mô hình ngân hàng xanh tại Việt Nam hiện nay.


Các diễn giả và chuyên gia chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo kết thúc và mở ra một hướng nghiên cứu mới về ngân hàng tài chính xanh, tạo ra diễn đàn trao đổi học thuật, kinh nghiệm thực tiễn về phát triển dịch vụ ngân hàng tài chính xanh, kết nối các nhà học giả, nhà  nghiên cứu, quản lý ngân hàng và hoạch định chính sách tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Trong thời gian tới, Khoa Tài chính - Ngân hàng sẽ kết hợp với chuyên gia của IFC đưa nội dung đào tạo về thẩm định môi trường và trách nhiệm xã hội vào chương trình đào tạo đại học và sau đại học.

Tin: Khoa TCNH, Anhr: Chiêm - Hường

Các tin khác
free stats Khoa Tài Chính - Ngân Hàng
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: tcnh.ueb.edu.vn