Loading...
Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa Tài chính Ngân hàng năm học 2021-2022 tổ chức thành công với nhiều công trình nghiên cứu chất lượng

Ngày 21/03/2022, Khoa Tài chính - Ngân hàng (TCNH), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (Trường ĐHKT) đã tổ chức thành công “Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa Tài chính Ngân hàng năm học 2021-2022” dưới hình thức online qua phần mềm Zoom. Tổng cộng có 26/50 công trình nghiên cứu khoa học (NCKH) xuất sắc đã được Hội đồng đánh giá lựa chọn kỹ lưỡng để tham gia báo cáo tại hội nghị. So với năm học trước, hoạt động NCKH sinh viên của Khoa đã được nâng cao cả về mặt số lượng và chất lượng. 

Tham dự hội nghị có TS. Đinh Thị Thanh Vân - Phó Trưởng Khoa phụ trách, TS. Nguyễn Thị Nhung - Chủ nhiệm bộ môn Đầu tư Tài chính, TS. Nguyễn Phú Hà - Chủ nhiệm bộ môn Ngân hàng, TS. Trịnh Thị Phan Lan - Chủ nhiệm bộ môn Tài chính Doanh nghiệp, các giảng viên Khoa TCNH, các nhóm sinh viên có đề tài được chọn bảo vệ và các cán bộ, giảng viên, sinh viên quan tâm tới hoạt động nghiên cứu khoa học.

 

Khai mạc Hội nghị, TS. Đinh Thị Thanh Vân đã khẳng định nghiên cứu khoa học là truyền thống của khoa TCNH, các hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên luôn được Khoa chú trọng đẩy mạnh, từ đó giúp cho sinh viên bổ sung và nâng cao tri thức, và tạo cho sinh viên có khả năng nghiên cứu độc lập. Năm nay, Khoa rất vui mừng và tự hào vì có nhiều sinh viên hưởng ứng và tập trung tìm hiểu nghiên cứu để cho ra những sản phẩm khoa học chất lượng có mặt tại buổi báo cáo ngày hôm nay. Đồng thời, Khoa khẳng định sẽ đồng hành cùng các nhóm sinh viên nghiên cứu, hỗ trợ các em sinh viên tối đa để có thể phát triển công trình của mình thêm nữa.

TS. Đinh Thị Thanh Vân - Phó Trường Khoa phụ trách phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Tại hội nghị, các nhóm sinh viên được chia vào 4 Hội đồng để trình bày công trình và bảo vệ quan điểm của mình trước Hội đồng. Các công trình NCKH năm nay tập trung vào các vấn đề mang tính chất chuyên môn cao như: Chính sách an toàn vĩ mô, Mô hình kiểm tra sức chịu đựng của ngân hàng, Tài chính số, Rủi ro tài chính, Đầu tư,… Một số đề tài khác lại đề cập tới các vấn đề kinh tế nóng hổi như: Ví điện tử, Thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng, Quản lý tiền ảo trên thế giới …

 

SV Vũ Hoàng Lan trình bày trước Hội đồng bài nghiên cứu “ A deep - net approach to scenario generator: Application for bank stress test” 

 

Các thành viên Hội đồng và các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận và đặt nhiều câu hỏi phản biện cho các nhóm sinh viên. Trên cơ sở đó, sinh viên đã có điều kiện nhìn nhận rõ hơn các nội dung đã được đề cập trong công trình NCKH của mình và có thể đúc kết được nhiều kiến thức hoàn thiện tốt công trình ở mức cao hơn. Theo hội đồng đánh giá, hầu hết các vấn đề được nêu ra tại hội nghị đều có ý nghĩa thực tế và khoa học sâu sắc, các sinh viên khi nghiên cứu đều nắm bắt rất sâu các nội dung và diễn đạt tốt.  

Các nhóm sinh viên trình bày tại Hội nghị

 

Phần trao đổi thảo luận giữa các nhóm nghiên cứu và các thành viên trong Hội đồng đã diễn ra hết sức sôi nổi, thú vị và không kém phần căng thẳng khi thành viên trong Hội đồng đưa ra những lý lẽ, phản biện chặt chẽ và những câu hỏi gợi mở các phương pháp tiếp cận mới giúp hoàn thiện đề tài cho các nhóm sinh viên. Trên cơ sở đó, sinh viên đã có điều kiện nhìn nhận rõ hơn các nội dung đã được đề cập trong công trình NCKH của mình và có thể đúc kết được nhiều kiến thức hoàn thiện tốt công trình ở mức cao hơn. Theo hội đồng đánh giá, hầu hết các vấn đề được nêu ra tại hội nghị đều có ý nghĩa thực tế và khoa học sâu sắc, các sinh viên khi nghiên cứu đều nắm bắt rất sâu các nội dung và diễn đạt tốt. 

Kết thúc hội nghị, 02 giải nhất đã được trao cho 2 bài nghiên cứu vô cùng xuất sắc với chủ đề “Dự báo giá cổ phiếu trước các thông tin tài chính và phi tài chính: Áp dụng phân tích event study và random forest” của nhóm SV Nguyễn Thị Anh Thu, Vũ Mai Linh, và Nông Thị Hương Ly; và bài nghiên cứu “A deep-net approach to scenario generator: Application for bank stress test” của SV Vũ Hoàng Lan. Hai đề tài Giải nhất cấp khoa này đã được Hội đồng lựa chọn giới thiệu bảo vệ NCKH sinh viên cấp trường. Hội đồng đánh giá - chấm điểm công trình NCKH cũng đã quyết định trao cũng quyết định trao 03 giải nhì cho các nhóm sinh viên, cụ thể như sau:

 

STT

Họ và tên SV

Tên đề tài NCKH 

GVHD

Giải thưởng

1

Nguyễn Thị Anh Thu

Vũ Mai Linh

Nông Thị Hương Ly

Dự báo giá cổ phiếu trước các thông tin tài chính và phi tài chính: Áp dụng phân tích event study và random forest

TS. Vũ Thị Loan

Giải nhất 1

2

Vũ Hoàng Lan

 

A deep - net approach to scenario generator: Application for bank stress test

TS. Lê Hồng Thái

Giải nhất 2

3

Nguyễn Thị Phương Thảo

Does macroprudential policy promote or constrain economic growth

TS. Lưu Ngọc Hiệp

Giải nhì 1

4

Nguyễn Tuấn An

Tô Thị Nguyệt Hà

Lê Tạ Hồng Thanh

Các nhân tố ảnh hưởng tới khả năng bị lừa đảo đầu tư theo mô hình ponzi của các cá nhân Việt Nam trên các sàn giao dịch tiền mã hoá

TS. Nguyễn Thị Nhung

Giải nhì 2

5

Phạm Thị Thanh Thủy

Kiều Thu Hằng

Bùi Đức Việt

Áp dụng machine learning trong phân tích biến động của chứng khoán và tâm lý nhà đầu tư trước các thông tin COVID-19

TS. Vũ Thị Loan 

Giải nhì 3

 

Bên cạnh đó, Hội đồng đã chọn ra 5 bài nghiên cứu đạt giải ba. Xin chúc mừng các nhóm sinh viên xuất sắc đã đạt giải thưởng nghiên cứu khoa học của Khoa năm nay. Hy vọng các em sẽ tiếp tục phát huy tinh thần và nhiệt huyết trên con đường nghiên cứu khoa học và sự nghiệp. 

Đặc biệt, năm nay có nhiều công trình NCKH do các thầy cô giảng viên trẻ hướng dẫn nhận được sự đánh giá cao từ Hội đồng. Trong đó, dưới sự hướng dẫn của TS. Lê Hồng Thái - giảng viên trẻ của Khoa, bài nghiên cứu “A deep - net approach to scenario generator: Application for bank stress test” đã rất xuất sắc vượt qua nhiều công trình khác để vươn lên đạt giải nhất và được gửi lên dự thi NCKH sinh viên cấp trường. Bài nghiên cứu “Does macroprudential policy promote or constrain economic growth” do TS. Lưu Ngọc Hiệp hướng dẫn cũng xuất sắc đạt giải Nhì và có triển vọng công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín. Điều này chứng tỏ các giảng viên trẻ của Khoa TCNH có năng lực chuyên môn vững vàng để dẫn dắt sinh viên nghiên cứu khoa học.  

 


Các tin khác
free stats Khoa Tài Chính - Ngân Hàng
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: tcnh.ueb.edu.vn