Loading...
Monday Finance Series số 1 – Mở màn bằng kinh nghiệm đăng tạp chí khoa học quốc tế lĩnh vực tài chính

Khoa Tài chính Ngân hàng – Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN luôn mong muốn mở rộng sự hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, tình hình thực tiễn của thị trường với tất cả các nghiên cứu sinh, giảng viên trong Trường, ở các cơ sở đào tạo Việt Nam và quốc tế. Chính vì vậy, Khoa triển khai tổ chức một chương trình mới với thương hiệu Monday Finance Series (MFS), là chuỗi các hoạt động seminar thứ 2 hàng tuần của Khoa. Seminar tổ chức online và offline tuỳ tình hình, mời các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách, người làm thực tiễn, chia sẻ tất cả những chủ đề thú vị, mới, cập nhật tình hình với những người quan tâm hàng tuần.

Buổi mở màn cho chuỗi seminar, thức ăn chuyên môn, nâng cao năng lực và phát triển bản thân của giảng viên, người học trong khoa đã diễn ra vào sáng thứ 2, ngày 1/3/2021. PGS.TS. Phan Văn Hiếu – Trường ĐH Massachusett, Lowell, Mỹ đã chia sẻ nghiên cứu mới nhất của ông về Covid 19 và những kinh nghiệm đăng bài báo quốc tế. Hội thảo được tổ chức dưới hình thức online nhưng vẫn rất sôi nổi và chất lượng.

 PGS.TS. Phan Văn Hiếu - Trường ĐH Massachusett, Lowell, Mỹ - Diễn giả chính tại Seminar

Bài trình bày gồm 3 phần 

1. Tổng quan về các nghiên cứu thực nghiệm trong lĩnh vực tài chính liên quan đến đại dịch Covid 19

2. Trình bày về bài báo của thầy Hiếu & cộng sự về “Đại dịch, chính sách tín dụng thương mại và tính linh hoạt tài chính” “Pandemics, Trade Credit Policy, and the Value of Financial Flexibility” (Hinh Khieu, Thanh Ngo, and Hieu Phan)

3. Cách công bố trên các tạp chí quốc tế trong lĩnh vực tài chính

Phần 1

Trong 2 thập kỷ qua, nền kinh tế toàn cầu đã phải đối mặt với nhiều cú sốc lớn, trong đó phải kể đến đại dịch Covid-19. Đã gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên đây cũng là chủ cơ, cơ hội đối với các nghiên cứu thực nghiệm.

Diễn giả đã trình bày các nghiên cứu mới công bố trên các tạp chí quốc tế về tác động của Covid-19 đối với hoạt động tài chính của doanh nghiệp; Các tổng quan nghiên cứu liên quan đến Ảnh hưởng của chỉ số trách nhiệm đối với xã hội của DN đến các vấn đề tài chính DN; Vai trò của ngân hàng trong đại dịch Covid-19; Các chủ đề đều nhận được những thảo luận sôi nổi từ người tham gia và gợi mở ra nhiều hướng nghiên cứu mới,….

 

Phần 2

Diễn giả trình bày về bài báo của thầy Hiếu & cộng sự về “Đại dịch, chính sách tín dụng thương mại và tính linh hoạt tài chính” “Pandemics, Trade Credit Policy, and the Value of Financial Flexibility” (Hinh Khieu, Thanh Ngo, and Hieu Phan)

Bắt đầu tư câu hỏi nghiên cứu, cách thức, phương pháp thực hiện, dữ liệu nghiên cứu, kết luận

Từ bài nghiên cứu này thầy cũng gợi ý một số hương nghiên cứu có thể làm với các DN nghiệp VN vì chính sách tín dụng thương mại cũng là một vấn đề quan trọng mà các DNVN cần quan tâm.

 

Phần 3

Diễn giả trao đổi với các khách mời về cách công bố trên các tạp chí quốc tế trong lĩnh vực tài chính; Cách chọn chủ đề và câu hỏi nghiên cứu phù hợp: đáp ứng tính cập nhật và tính mới, thú vị. Tìm các ý tưởng mới từ việc thường xuyên cập nhật, đọc các bài báo mới publish hoặc đọc trên các báo, tạp chí, suy nghĩ từ các vấn đề thực tế.

Lời khuyên từ diễn giả: Nên duy trì và cập nhật 1 ý tưởng các danh sách các chủ đề nghiên cứu có tiềm năng, Not everything that glitters is gold: không phải cứ có ý tưởng hay là sẽ công bố được trên tạp chí tốt.

Diễn giả khẳng định 4 tiêu chí để viết được 1 paper tốt: Câu hỏi nghiên cứu, thiết kế nghiên cứu, kết quả nghiên cứu tìm ra là gì, cách viết.

Khâu thiết kế nghiên cứu là rất quan trọng: cần phù hợp, trả lời được câu hỏi mình đặt ra

Kinh nghiệm rút ra sau phần thảo luận của diễn giả với các khách mời tham dự

- Chú ý văn phong của các paper đã publish, thấy câu từ nào hay thì ghi lại, cách dùng từ hay, đắt giá

- Tham dự các hội thảo, seminar để xin góp ý từ nhiều người (Solicit feedback from colleagues and scholars at the seminar and conferences). Tuy nhiên cũng đề phòng rủi ro bị mất ý tưởng.

- Làm việc thật chăm chỉ, thái độ nghiêm túc

- Chuẩn bị tinh thần bị reject. Tỷ lệ chấp nhận đăng bài chỉ 5-10%, nên học hỏi, rút kinh nghiệm từ các nhà bình duyệt

- Nên làm việc, cộng tác cùng những người có kinh nghiệm nghiên cứu, làm đến đâu sửa đến đó, sẽ tiết kiệm được thời gian hơn

 

Kết thúc Seminar, diễn giả nhắn nhủ đối với các bạn trẻ mới bắt đầu con đường nghiên cứu thì nên chọn cho mình một người hướng dẫn tốt là rất quan trọng, sẽ giúp định hướng và phát triển các kĩ năng để sau này có thể phát triển độc lập.

Buổi seminar diễn ra với chất lượng chuyên môn cao, không chỉ giảng viên, người học trong khoa mà các chuyên gia ngoài trường cũng đánh giá rất tốt các nội dung thảo luận trong Seminar này. Không những thế, thông qua Seminar, Khoa Tài chính – Ngân hàng và các chuyên gia cũng đã kết nối thêm được nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng tham gia các dự án sắp tới của các thầy, cô.

Seminar Số 2 Monday Finance Series của khoa Tài chính – Ngân hàng sẽ được tổ chức vào 8h30 sáng thứ 2, ngày 8/3/2021. Kính mời thầy, cô và các bạn quan tâm nhận thông tin trên website, fanpage khoa để tham dự.

Link chuỗi Monday Finance Series: https://docs.google.com/.../11qEJiFo1naVEVlaWje.../edit... 


Link youtube nội dung Seminar 1:
 
Khoa TCNH

Các tin khác
free stats Khoa Tài Chính - Ngân Hàng
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: tcnh.ueb.edu.vn