Loading...
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương tại Hội nghị
Sáng 26/3/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017. Thống đốc Lê Minh Hưng đại diện NHNN tham dự Hội nghị và chứng kiến Lễ trao hợp đồng tín dụng và thỏa thuận hợp tác của các ngân hàng thương mại tài trợ các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Hội nghị đã thu hút hơn 800 đại biểu đến từ các Bộ, ban ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, các địa phương vùng duyên hải miền Trung, các nhà đầu tư trong nước và  nước ngoài đã, đang đầu tư cũng như quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam - một tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với diện tích tự nhiên 10.438 km2 và dân số khoảng 1,5 triệu người. Địa phương có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, vị trí địa lý thuận lợi để kết nối các tỉnh, thành trong khu vực. Quảng Nam còn được nhiều người biết đến với hai Di sản văn hoá thế giới là Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp cổ Mỹ Sơn, bên cạnh Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm cùng nhiều di tích, danh lam thắng cảnh khác. Sau 20 năm tái lập, từ một tỉnh thuần nông thuộc diện nghèo của cả nước, Quảng Nam đã vươn lên thành tỉnh phát triển nhất nhì trong khu vực miền Trung, có đóng góp vào ngân sách Trung ương.


  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Lãnh đạo các bộ ngành chứng kiến lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao quyết định Chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thỏa thuận nghiên cứu đầu tư

Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định Chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thỏa thuận nghiên cứu đầu tư trên nhiều lĩnh vực: sản xuất công nghiệp, phát triển đô thị, du lịch, đào tạo và nông nghiệp công nghệ cao; ký kết hợp tác chiến lược phát triển ngành công nghiệp cơ khí ô tô, công nghiệp khai thác và chế biến khí cho hơn 24 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 16 tỷ USD.

Đồng hành cùng sự phát triển của Quảng nam, về phía ngành Ngân hàng, 6 Ngân hàng thương mại cũng đã ký kết và trao hợp đồng tài trợ tín dụng cho 10 dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với tổng nguồn vốn tài trợ trên 26 nghìn tỷ đồng cho 10 dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực trọng điểm như du lịch, dịch vụ, cơ sở hạ tầng, phát triển khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, bệnh viện...

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những tiến bộ vượt bậc của Quảng Nam sau 20 năm tái lập tỉnh. Thủ tướng cũng chỉ rõ những điều kiện thuận lợi để Quảng Nam phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, Quảng Nam có nhiều tài nguyên nhưng mới xuất hiện một “con sếu lớn” là Công ty Thaco. Thời gian tới, Quảng Nam cần thu hút những doanh nghiệp lớn có quy mô đầu tư vào, và kêu gọi các “con sếu tiềm năng” gia nhập vào Quảng Nam để hình thành “đàn sếu” bay cao, bay xa hơn. “Chính phủ cam kết giữ ổn định vĩ mô, giữ môi trường hòa bình, hữu nghị với tất cả các nước, có hệ thống pháp luật minh bạch để tạo môi trường kinh doanh tốt, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư vào Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung…”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.


 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Đối với địa phương, Thủ tướng cho rằng, Quảng Nam cần quy hoạch, bố trí lại dân cư hợp lý; có chương trình phát triển cơ sở hạ tầng, sử dụng các dòng sông hiệu quả nhất. Vì vậy, cần tối ưu hóa lợi ích từ tính đa dạng của hệ thống sông ngòi để bù đắp chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng. Thủ tướng nhấn mạnh Quảng Nam cần nâng cao chất lượng hạ tầng để kết nối nền kinh tế với Đà Nẵng, Quảng Ngãi, các tỉnh khác, xóa bỏ tư duy giới hạn về địa giới hành chính. Bên cạnh đó, cần thu hút người tài, người có nghề, người giàu vào sống, làm việc lâu dài cho Quảng Nam. Về công nghiệp, tỉnh cần phát triển nhiều ngành kinh tế, từ công nghiệp sạch để phục vụ thương mại, dịch vụ du lịch; công nghiệp sản xuất điện, đi sâu chế biến lâm sản, dược liệu, thủy sản, trở thành trung tâm cơ khí ô tô của Việt Nam. Thủ tướng cũng đặt vấn đề về việc xây dựng một trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế ở Quảng Nam và đề nghị kêu gọi đầu tư du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp với giải trí.

Với nhà đầu tư, Thủ tướng khẳng định tinh thần ba bên cùng thắng (Nhà nước, nhà đầu tư và cộng đồng, người dân). Nhà đầu tư cần nói đi đôi với làm, quan tâm bảo vệ môi trường, đối xử tốt với người lao động. Trong quá trình đầu tư, cần tìm giá trị gia tăng mới.

Mạnh Linh, Ngân hàng Nhà nước

Các tin khác
free stats Khoa Tài Chính - Ngân Hàng
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: tcnh.ueb.edu.vn